วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2552

การจะรักใครสักคนเริ่มต้นจาก การรักตัวเอง


การจะรักใครสักคนต้องเริ่มจาก การรักตัวเอง

"คนเราถ้ายังรักตัวเองไม่เป็นแล้วจะไปรักใครได้"
ประโยคที่ได้ยินมานาน และคิดว่าเข้าใจในความหมายนั้น
และฉันก็เชื่อว่าใครๆ ก็คงคิดเหมือนกัน

แต่แล้ววันหนึ่งที่ความรักที่ไม่มีวันเป็นไปได้มาเยือน
ฉันจึงได้รู้ว่าแท้จริงแล้วฉันไม่ได้รู้จักความหมายของประโยคนั้นเลย
เพราะรัก และอยากให้ใครคนนั้นพึงพอใจ
และหันมามองกันบ้างฉันจึงยอมที่จะทำทุกอย่าง
แม้จะรู้ว่าสุดท้ายแล้วมันก็เป็นเพียงความหวังลมๆ แล้งๆ เท่านั้น

วันนั้นฉันเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนในแบบที่เขาชอบ
ฉันเปลี่ยนความชอบของตัวเองทุกอย่างให้เข้ากับเขาได้
ฉันพยายามเรียนรู้ในทุกๆ สิ่งที่เขาชอบ และพูดคุยถึงแต่เรื่องพวกนั้น
ฉันตามใจและให้ทุกอย่างที่เขาต้องการฉันไม่เคยบ่น น้อยใจ
หรือไม่พอใจสักครั้ง ที่เขายกเลิกนัดกระทันหันเพื่อไปกับคนที่เขารัก

ฉันไม่เคยต่อว่าอะไรเขาเลยสักคำที่โดนเขาทิ้งขว้างแต่สุดท้าย
ฉันก็ได้รับเพียงความผิดหวังเมื่อวันหนึ่งต้องพบกับความจริงว่า
เขาไม่เคยมีใจให้ฉันเลยที่ผ่านมาฉันเองก็พอรู้

แต่ที่ไม่เคยรู้ก็คือการที่ฉันยอมทำทุกอย่าง ตามใจทุกสิ่ง
เปลี่ยนแปลงตัวเองทุกอย่าง เพื่อให้คนที่ฉันรักนั้นมันกลับทำให้ค่าของฉันลดลง

ยิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ ฉันยิ่งไม่มีค่าในสายตาเขา
สุดท้ายฉันก็เป็นได้เพียงเพื่อนแก้เหงาของเขาเท่านั้นวันนี้
เมื่อรู้สึกตัวอีกครั้ง สติบอกกับฉันว่า ฉันโง่เง่าอย่างมากที่ทำตัวเช่นนั้น

คนเราจะรักกันก็รักเพราะเป็นเราถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลง
นั่นย่อมต้องหมายถึงเปลี่ยนทั้งสองคนเพื่อปรับตัวเข้าหากัน
ไม่ใช่การกระทำที่โง่เขลาอย่างฉันคนที่พยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองทั้งชีวิต
โดยที่เขาคนนั้นไม่เคยร้องขอ

สุดท้าย...เมื่อเราทำทุกอย่างเพื่อเขาเอง เราจึงเป็นเพียงของตายเป็นคนไร้ค่า
ไร้ความน่าสนใจ เพราะการกระทำของตัวเอง
วันนี้ ฉันจึงได้เข้าใจความหมายของประโยคนั้นแล้วว่า
การที่เราจะรักใครสักคน ต้องเริ่มจากการรักตัวเอง มันเป็นยังไง
และหวังว่าใครอีกหลายๆ คน
คงเริ่มมองเห็นและเข้าใจในความหมายของมันเหมือนฉันด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น